Phóng sự về tiết mục sáng tạo “Sư Vũ” của đoàn LSR Thắng Nghĩa Đường

 

Sáng Tạo Không Rời Gốc, Kế Thừa Không Rời Tông

Phóng sự về tiết mục sáng tạo “Sư Vũ” của đoàn LSR Thắng Nghĩa Đường

Tác giả: Nhơn Kiện

Nhân dịp kỷ niệm 45 năm thành lập, Đoàn LSR Thắng Nghĩa Đường đã trình làng tiết mục “Sư Vũ” tại buổi tiệc kỷ niệm. Tiết mục không chỉ gây ấn tượng mạnh mẽ và nhận được những tràng pháo tay tán thưởng, mà còn được Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) ghi hình và phát sóng trong chương trình “Vui Cùng Bước Nhảy”. Sau đó, đoàn liên tục nhận được lời mời biểu diễn tại các sự kiện lớn của Quận 11 và Quận 5, hưởng ứng tuần lễ du lịch TP.HCM.

Nhân dịp Tết Nguyên Đán 2025 (Ất Tỵ) cận kề, phóng viên đã có buổi phỏng vấn độc quyền, ghi lại hành trình đầy sáng tạo và tâm huyết trong quá trình biên đạo tiết mục đặc sắc này.

Từ ý tưởng táo bạo đến hiện thực

Theo võ sư Huỳnh Gia Bửu, Tổng chỉ đạo nghệ thuật của đoàn, trong các bài biểu diễn múa lân truyền thống thường có các tiết mục như Địa Bửu, Thiên Tài, Mai Hoa Thung,… nhưng với xu thế hiện đại, giới trẻ ngày càng ít quan tâm đến những màn trình diễn này. Thay vào đó, họ yêu thích các điệu nhảy giàu tính nghệ thuật và giải trí.

 

Báo xuân Sài Gòn Giải Phóng Hoa Văn năm 2025

Để khơi dậy niềm đam mê múa lân trong giới trẻ, ba anh em Huỳnh Gia Bửu, Gia Lương, và Thục Hằng đã quyết định kết hợp vũ đạo truyền thống Trung Hoa với các động tác múa lân, sáng tạo nên “Sư Vũ”. Tiết mục bao gồm 9 đầu lân cùng nhau biểu diễn, với trung tâm là một đầu lân lớn mang tên “Lân Quan Vũ” và tám đầu lân nhỏ đại diện cho “Thắng Nghĩa Long Sư Mộng” – tám giấc mơ lớn của đoàn, như “Truyền Thống Chi Quán” và “Quang Minh Chi Môn”.

 

Ảnh chụp tập thể trước khi biểu diễn tiết mục “Sư Vũ”

Chưởng môn Huỳnh CHí Dân (đứng giữ) và con gái Huỳnh Thục Hằng – Trưởng tử Huỳnh Gia Bửu (thứ 4 từ phải qua)

Hành trình đầy thử thách

Dù ý tưởng táo bạo, việc hiện thực hóa “Sư Vũ” không hề dễ dàng. Võ sư Gia Bửu giải thích rằng múa lân vốn dĩ mạnh mẽ, uy nghi, sử dụng tiếng trống để giữ nhịp. Khi thay trống bằng âm nhạc, việc múa theo nhạc trở nên vô cùng khó khăn do sự khác biệt giữa nhịp điệu âm nhạc và động tác truyền thống.

Ban đầu, đoàn đã mời hai giáo viên dạy múa truyền thống hỗ trợ, nhưng sau một năm thử nghiệm không thành công, dự án buộc phải tạm dừng. Đến năm 2024, khi lễ kỷ niệm 45 năm đến gần, ba anh em quyết tâm tái khởi động tiết mục như một cột mốc đánh dấu chặng đường mới của đoàn, đồng thời mang đến món quà đặc biệt cho khách mời.

Nhờ sự kiên trì, các nghệ sĩ trong đoàn dần làm quen với nhịp điệu âm nhạc, điều chỉnh bước chân và động tác múa lân để trở nên mềm mại hơn. Giai đoạn đầu đầy khó khăn, khi các vận động viên phải chuyển từ phong cách mạnh mẽ sang uyển chuyển. Tuy nhiên, sau hai tháng tập luyện không ngừng, họ đã mang “Sư Vũ” lên sân khấu một cách xuất sắc.

 

Những nỗ lực phi thường

Vai trò múa “Lân Quan Vũ” trung tâm được giao cho chị Huỳnh Thục Hằng. Dù lớn lên trong gia đình nghệ thuật, đây là lần đầu tiên chị thử sức với múa lân. Ban đầu, Thục Hằng chỉ phụ trách lân nhỏ, nhưng do thiếu nhân lực, chị buộc phải đảm nhận vị trí múa lân lớn nặng 5kg.

Tiết mục “Sư Vũ” – Thắng Nghĩa Long Sư Mộng

trong đêm kỷ niệm Thắng Nghĩa 45 năm

Thục Hằng chia sẻ rằng cô cảm thấy áp lực lớn khi bị anh hai Gia Bửu yêu cầu học múa lân chỉ trong 10 ngày – một nhiệm vụ mà thông thường phải mất từ một đến hai tháng. Với sự giúp đỡ tận tình của cha và các sư huynh đệ trong đoàn, Thục Hằng đã vượt qua khó khăn, từ việc cầm đầu lân chỉ được vài giây đến việc múa thành thạo trong tiết mục biểu diễn chính thức.

Cô chia sẻ: “Ban đầu, tay tôi đau rã rời chỉ sau vài động tác. Nhưng nhờ sự hướng dẫn tận tình của các anh em trong đoàn, tôi dần học được cách dùng lực hợp lý và khắc phục được khó khăn này.”

 
Nguồn: Báo xuân Sài Gòn Giải Phóng Hoa Văn

Bài viết liên quan